Trước
tình hình mại dâm và tội phạm liên quan đến mại dâm diễn biến phức tạp, hôm
23-10, Chi cục phòng chống tệ nạn xã hội TP.HCM đề xuất thí điểm gom các cơ sở
kinh doanh “dịch vụ nhạy cảm” vào một khu vực nhằm dễ quản lý. Đề xuất này được
nhiều Đại biểu Quốc hội tán thành.
Ngày
31-10, Báo Tuổi trẻ công bố kết quả khảo sát của bạn đọc báo này về việc cấm
hay cho phép hoạt động mại dâm tại Việt Nam, kết quả, trên 80% người tham gia
khảo sát ủng hộ phương án 2.
Đề xuất
của cơ quan chức năng, ý kiến từ Đại
biểu Quốc hội, hay con số trong cuộc khảo sát dẫu chưa mang tính đại diện cho ý kiến của người dân cả nước song nó gián
tiếp khẳng định rằng cái lạc hậu không nên tiếp tục nhân danh đạo đức để phán
xét những tín hiệu đại diện cho quan điểm nhân văn nữa – Ít nhất là trong câu chuyện về mại dâm.
Nhân
văn ở chỗ, đã có sự thấu hiểu và chia sẻ với bức bối của những cá nhân có nhu cầu tình dục nhưng
không thể được đáp ứng bằng con đường chính danh. Mà danh sách những cá nhân ấy
không ít, bao gồm người khuyết tật, người chưa lập gia đình, người mà một nửa
của họ vì lý do nào đó đã ra đi quá sớm…
Nhân
văn ở chỗ, đã có sự thấu hiểu và thông cảm trước nỗi đau đớn và tủi hổ của
những thân phận chịu sự khinh ghét, miệt thị của cộng đồng vì làm cái việc bị nhiều
người hiện nay mỉa mai là “bán phấn buôn hương”, “bán trôn nuôi miệng”.
Nhân
văn cũng ở chỗ, nếu được quản lý thì cả người bán và mua dâm tránh được rủi ro
bệnh tật, thoát được nguy cơ phải đối diện với những tay anh chị giang hồ.
Nhiều ý
kiến phản ứng rằng, nếu chấp nhận sự tồn tại của mại dâm sẽ đi ngược lại truyền
thống, hạ thấp nhân phẩm con người, tăng nguy cơ phá vỡ hạnh phúc gia đình.
Phá vỡ
hay ngược lại là điều này có tác dụng cố kết những thành viên trong một mái nhà
hơn? Đứng trước khả năng đối tác có thể đi ra ngoài thì một nửa kia đương nhiên
phải có ý thức giữ gìn và sưởi ấm thêm bầu không khí hôn nhân. Vợ chồng mà lúc
nào cũng thẩm thấu sự “tương kính như
tân” – tôn trọng, yêu kính nhau như thủa ban đầu – thì hấp lực nào kéo ra được?
Thêm
nữa, sẽ không phải bàn tới chuyện nhân phẩm thấp hay cao nếu sự trao đổi tình dục có thu tiền này được coi
là một “nghề” – tức bình đẳng với những nghề nghiệp trong xã hội hiên nay.
Về
truyền thống? Hệ tư tưởng phong kiến trước đây từng “Trọng nông, ức thương”,
nhưng hiện nay doanh nhân (từng bị coi rẻ, gán cho các tiếng “con buôn”, “phe
phẩy” ấy) được coi là đội ngũ có đóng góp quan trọng vào sự phát triển đất
nước. Ngày xưa, một trong những “tiêu chuẩn” làm “anh hùng” là có năm thê, bảy
thiếp, giờ lớ xớ muốn anh hùng kiểu đó,
coi chừng mà luật pháp trừng trị…
Nghĩa
là điều gì tiến bộ, lợi nhiều hơn hại thì đương nhiên xác lập một chuẩn mực,
cách nghĩ mới.
Mại dâm
đã có quãng thời gian sống gần bằng lịch sử loài người, vậy tại sao không dũng
cảm công nhận khi nó mang lại những điều tích cực như trên?
Và nếu
đã công nhận thì không cần phải né tránh việc thỏa mãn nhu cầu bản năng muôn
đời của loài người bằng tên gọi “dịch vụ nhạy cảm”. Hãy cứ kêu đúng bản chất là
“dịch vụ tình dục”.
Nói
thêm, hệ tư tưởng nền tảng hiện nay tại Việt Nam đã chỉ ra rằng Tồn tại xã hội
quyết định Ý thức xã hội…
Anh Tuấn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét