Ủng
hộ cho sự phân biệt “chính thống” với “tà đạo” ấy là các thể chế chính trị…
1. “Luận cương đến, và người đã khóc
Lệ Bác Hồ rơi trên chữ Lê-nin…
Phút khóc đầu tiên là phút Bác Hồ cười….” (Trích Người
đi tìm hình của nước, thơ Chế Lan Viên)
2. Tôn
giáo là một khái niệm thù địch với chủ nghĩa Duy vật biện chứng. Chủ nghĩa Duy
vật biện chứng “lột mặt nạ” tôn giáo, rằng, từ sự bất lực trước các hiện tượng
tự nhiên nên con người cần một cứu cánh thông qua trí tưởng tượng về thế giới
siêu nhiên.
Sự tưởng tượng ấy “đẻ” ra thần thánh. Nhiều cá nhân
tán đồng, tổng hợp lại thành hệ thống tư tưởng, và tôn giáo ra đời.
Trên thế giới có bao nhiêu tôn giáo là bấy nhiêu trí
tưởng tượng về thế giới thứ 2 sau khi
con người vĩnh biệt khí ô-xi. Hệ thống lý luận của các tôn giáo ấy nhẹ thì phủ
định nhau, nặng thì thủ tiêu nhau, luôn coi mình là “đạo chính thống” còn đối
phương là “tà đạo”.
Ủng hộ cho sự phân biệt “chính thống” với “tà đạo” ấy
là các thể chế chính trị.
Ví dụ như: Cuộc “Thập tự chinh” hồi Trung cổ, những
nhà nước do Kito giáo chi phối coi Hồi giáo cùng những đạo khác là “những kẻ
ngoại đạo”, là kẻ thù.
Ví dụ như: Chính phủ Đức từ sau thế chiến thứ nhất đến
trước 1945, coi Do thái giáo là đối tượng cần loại bỏ.
Ví dụ như: Ở nước ta thời Nguyễn, Thiên chúa giáo bị
gọi là “tà đạo” – “Sống làm chi theo quân tà đạo, quăng vùa hương, xô bàn độc,
thấy lại thêm buồn” – (Trích Văn tế Nghĩa sĩ Cần Giuộc, thơ Nguyễn Đình Chiểu).
Nói chung, chính giáo hay tà đạo phụ thuộc vào sức
thuyết phục của tôn giáo ấy tới nhà nước nói chung, mỗi cá nhân nói riêng. Nhưng, sự tin tưởng vào
một thế giới khác luôn tồn tại ít nhất
là tới khi loài người vẫn còn hoài nghi về số phận.
Chỉ những người tôn thờ chủ nghĩa Mác mới có khả
năng gom cả tà lẫn chính vào một cái sọt mang tên “Hoang đường”!
2. Giờ
nói về “Hội thánh đức chúa trời mẹ”.
Mình không biết tín ngưỡng của Hội này đã được trang bị lý luận đủ mạnh để lên
tầm tôn giáo chưa, song, Hội ấy đang gây chú ý với chủ trương hội viên dâng hiến
10% thu nhập và kiêng thờ cúng tổ tiên.
Báo chí phê bình, chính quyền một vài địa phương cảnh
giác, thậm chí nhiều cơ sơ giáo dục ra văn bản đánh Hội này. “Tà đạo” là thuật
ngữ phổ biến khi nói về “Hội thánh đức chúa trời mẹ”.
Theo luật pháp, ít nhất 3 địa chỉ trên (báo chí, địa
phương, trường học) đang khiêu chiến với quyền tự do tín ngưỡng của công dân.
Cũng ít nhất 3 địa chỉ trên quên mất rằng nhiều tôn
giáo được cấp phép hoạt động tại Việt Nam khác, trong đó (hình như) có đạo Phật,
chủ trương “thoát tục”, lìa tránh gia đình, chỉ chuyên tâm thờ phụng đấng tối
cao.
Và, 3 địa chỉ trên đang vô hình trung kích hoạt ngòi
nổ mâu thuẫn giữa tôn giáo ấy với phần còn lại của xã hội.
Mà, xung đột liên quan tới tôn giáo chưa bao giờ hạn
chế số lượng tín đồ thi nhau gia nhập hàng ngũ về với đấng tối cao cả. Những
trang sử máu thời Thập tự chinh, Chiến tranh thế giới 2 hay Iraq gần đây… là dẫn
chứng đáng tin cậy…
Nếu ai phản đối suy nghĩ của mình, vui lòng coi như
mình đang nói chơi cho đỡ mòn ngón tay gõ bàn phím. Đừng nặng lời, vì mình nhát
lắm.
Trần
Tuấn