Tôi tìm sơ trong các từ điển chính thống thì không có định
nghĩa về “Biến thái”, tuy nhiên không phải không thể hình dung được vì theo các
định nghĩa “lề trái”, Biến thái tạm hiểu là một “sự khác thường theo nghĩa tiêu
cực”.
Nếu vậy, Luật chăn nuôi, ít nhất trong mục quy định đối xử
nhân đạo với vật nuôi hình như các vị viết luật có chút “Biến thái”.
Theo đó, Luật yêu cầu tổ chức, cá
nhân có hoạt động chăn nuôi phải thực hiện các yêu cầu sau: Có chuồng trại,
không gian chăn nuôi phù hợp; Cung cấp đủ thức ăn, nước uống bảo đảm vệ sinh;
Không đánh đập, hành hạ vật nuôi…Đặc biệt, trong hoạt động giết mổ vật nuôi, cơ
sở giết mổ phải hạn chế gây sợ hãi, đau đớn cho vật nuôi; không đánh đập, hành
hạ vật nuôi và có biện pháp gây ngất vật nuôi trước khi giết mổ; không để vật
nuôi chứng kiến đồng loại bị giết mổ.
Tương tự, trong vận chuyển vật nuôi phải sử dụng phương
tiện, trang thiết bị vận chuyển phù hợp. “Bảo đảm không gian thông thoáng, hạn
chế chấn thương, sợ hãi cho vật nuôi; cung cấp đủ thức ăn, nước uống cho vật
nuôi…” – hết trích.
Những quy định trên biến thái ở chỗ:
Thứ nhất, quyền con người là quyền cao nhất, trong đó có
quyền mặc, quyền ăn. Các sách về ẩm thực dâng vua chúa nói rằng muốn ăn con
lươn ngon thì phải tẩy hết nhớt trên người nó bằng cách ném nó vào gio (than
của rơm) để nó giãy chết. Muốn thịt con dê thơm, cần dùng gậy đánh để nó nhảy
nhót toát mồ hôi, tẩy hết mùi thum thủm trước khi lìa đời. Muốn nuốt cặp chân
gà bổ dưỡng, phải ném con gà đang sống vào cái chảo than nóng từ từ để nó nhảy
nhót liên hồi, dồn những dinh dưỡng xuống chân….
Tức là, con người muốn hưởng đầy đủ quyền ăn ngon thì vật
nuôi buộc phải chết dưới bất cứ hình thức nào. Vật nuôi không có quyền đòi hỏi
được ngất trước khi hóa kiếp, càng không có quyền được phát phiếu thăm dò có sợ
hãi hay không khi thấy đồng loại bị cắt tiết. Chúng lại không thể nghiễm nhiên
được nuôi trong không gian phù hợp, cung cấp đầy đủ nước ăn, thức uống (trừ khi
tự thân chủ của chúng muốn vậy).
Thứ hai, các vị viết luật biến thái ở chỗ ảo tưởng về sự
hùng hậu của lực lượng thi hành luật.
Không lẽ mỗi nhà nuôi một con chó thì
phải điều ít nhất một nhân viên công lực theo dõi xem con chó đó có bị chủ bạo
hành, cắt nước uống, phần ăn không?... Hay là vận động quần chúng tố giác hàng
xóm cắt tiết con gà mà vẫn để nó giãy do chưa ngất?
Một luật mang tính làm kiểng, thiếu khả thi như thế mà các
đại biểu Quốc hội, mặc định là đại diện cho trí tuệ nhân dân, ham hố bấm nút
thông qua? Kể cũng “Biến thái”!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét