Đến hẹn lại lên, kỳ thi PTTH năm nay môn Sử tiếp tục ghé vai gánh bảng vàng với hơn 52% thí sinh dưới trung bình. Việc nhiều năm đội sổ ấy có lẽ đủ tiêu chuẩn để hình thành nên “mùa” – Mùa điểm sử.
Lý
giải cho việc thêm một thế hệ học sinh có kiến thức dưới trung bình môn này,
các chuyên gia, thạc sĩ, tiến sĩ, thậm chí bác sĩ, chị doanh nhân, anh xe ôm,
chú trà đá đã nhiều lần mổ xẻ song dường như càng mổ thì càng như nhét cát vào
vết thương.
Học
tập chủ yếu từ tự thân, thầy cô chỉ định hướng chứ không thể cưỡng bức sự say
mê khám phá tri thức sử. Do vậy, phê bình giáo viên là không đúng mà trách các
em cũng rất tội. Tuy nhiên, lỗi điểm kém phải có chỗ để mà đổ?
Thì
có đây: Do khó khăn trong “mùa covid”; do yêu cầu với môn này khắt khe; do nội
dung sách giáo khoa thiếu sinh động hoặc mâu thuẫn với mạng xã hội; do tư duy
hoài nghi khoa học; do bão hòa với những bài học kinh nghiệm rổn rảng, do xã hội nhân ái hơn nên học sinh ghét thông tin bạo lực...
Tức
là kiểu gì cũng phải tìm ra nguyên nhân, còn nguyên nhân năm này khác nguyên
nhân năm sau thì tính sau.
Còn
theo tôi, điểm sử trong kỳ thi vượt vũ môn không sáng bởi vì xã hội đề cao
những môn học khác một cách quá khích. Thêm nữa, động lực tiếp nhận kiến thức của các em đang bị mâu thuẫn giữa tinh thần hoài nghi khoa học và lối tiếp thu một chiều.
Đầu
tư trí lực vào văn, toán, lý, hóa, ngoại ngữ dù sao cũng có cơ hội kiếm tiền
nhanh hơn rắc hoa hồng vào quá khứ. Đây là một cách nghĩ hợp lý dù chưa hợp trí.
À,
môn Giáo dục công dân cao chót vót với điểm trung bình trên 8. Môn này thì cơ
hội lập thân, lập ngôn, kiếm tiền sao nhỉ?
Anh Tuấn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét