Thứ Năm, 8 tháng 7, 2021

TP.HCM nói, Sài Gòn làm

Gần 16 năm ở phía Nam, lần đầu tôi thấy thay vì danh từ “TP.HCM” thì “Sài Gòn” được nhắc tới nhiều như thế, từ mạng xã hội tới báo chí có phép.

Có lẽ COVID-19 ngoài việc tàn phá kinh tế, chặt gãy một số ghế, khiêu khích mối quan hệ gia đình, gây mối băn khoăn về khả năng điều hành xã hội của nhà chức trách… thì ở mặt tích cực, nó giúp nhiều người hiểu rằng không phải vùng miền nào cũng trăm hoa đua nở về lòng tốt.  

“Phẩm chất Sài Gòn”, “Người Sài Gòn”, “Sài Gòn bao dung”, “Sài Gòn nghĩa tình”…. được liên tục nhắc trong trong tự hào cùng xúc động.

Những nhóm thiện nguyện tự phát, những kêu gọi hỗ trợ người yếu thế không chỉ khởi điểm từ sự ngẫu hứng mà còn luôn đi kèm với hành động, những cử chỉ hào hiệp có thể xuất hiện ở bất cứ tình huống nào…

Đặc điểm bao dung, nghĩa tình, khí khái ấy nổi bật (ít nhất trên truyền thông) so với những địa phương khác. Một cách gián tiếp, những tình cảm đó khẳng định thương hiệu Sài Gòn.

Như vậy, “Sài Gòn” dù chết về mặt địa danh nhưng đã tái sinh với nghĩa tính từ.

Nói Sài Gòn như một “đặc khu văn hóa” không sai. Tổ quốc giống như cơ thể người, nơi này là vị trí trái tim, nơi kia là bộ não, nơi kia nữa là ruột, gan, phổi, chân tay, dạ dày hay cuống họng. Mỗi bộ phận có vùng tự trị riêng và mang những đặc điểm khu biệt.

Và khi chính quyền TP.HCM không phản ứng với từ Sài Gòn, có thể hiểu là hợp với lòng dân phương Nam?.

Anh Tuấn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét