Thứ Năm, 17 tháng 10, 2024

Thử thách Olympia

Mình có cưỡi máy tính xem một số hoa bình luận về tư cách chinh phục đỉnh Olympia vừa qua.

Tạm cảm nhận: Dù “Vinh quang đúng luật” hay “Giành giải bất chấp” thì bên nào cũng có lý lẽ vững chãi tựa Thái sơn.

Và không giống như nhiều cuộc tranh luận, thậm chí tranh cãi, gây gổ để hướng tới mục tiêu Chân lý, cuộc chia phe này có vẻ như phản ánh sự nhăm nhe soán ngôi của hiện tượng tạm gọi là “Khinh bỉ giá trị”.

Bởi, rõ ràng đã diễn ra cuộc đối thoại sinh tử giữa khao khát chiến thắng và lòng tự trọng kiến thức. Liêm sỉ trong tương tác chỉ như một bãi rác cần vượt qua để hướng tới một bãi không phải rác.

Bãi “không phải rác” ấy nếu thu nhận số thành viên chung ý chí đủ lớn, hoàng đế mang tên Ích kỷ có thể sẽ trị vì… (10-2024)

(Như một thói quen dựa dẫm, mình nhờ AI vẽ minh họa nửa nội dung trên. Rồi thì nó đây, sau ít giây):



Tuấn Trần

Thứ Bảy, 12 tháng 10, 2024

Giản đơn và phức tạp

 

Vũ vô kiềm tỏa năng lưu khách /Sắc bất ba đào dị nịch nhân.

Nghĩa là Không có võ thì thiếu năng lực khóa chân bạn nhậu/ Sắc đẹp của mỹ nhân mà đào dưới 3 lần thì đừng vỗ ngực là đàn ông.

Hồi xưa xửa xừa xưa mình tự dịch như thế, mãi lâu lắc sau này mới biết đó như  cách suy diễn ngô nghê của một dạng "me hán việt", kiểu Nhất tự vi sư/Trong chùa có một ông sư.



Nghĩa là quá trình tiến tới nhận thức (có vẻ) chuẩn khá lâu, thậm chí bất tận nếu không ngẫu nhiên được  ánh sáng đúng đắn xẹt qua đầu.

Và câu chuyện miễn học phí cho con giáo viên bế tắc trong tranh luận mạng mấy hôm gần đây có vẻ cày lại vết xe "vũ vô kiềm tỏa" ở trên khi tiếng nói mối lo tiền bạc và bất công bằng giữa các ngành nghề được đặc biệt chú ý.

Trong khi công phu làm một dự án luật không phải ít, truyền thống tôn sư không phải ngắn, 9,2 nghìn tỉ không hẳn nhiều so với đầu tư giá trị xã hội... nhưng dường như chúng ta vẫn loay hoay như "chú nhóc Tuấn Trần" phần đầu bài.

Thì giá điện chả cần phức tạp như thế, chỉ cần quả quyết cần  thiết, mất nửa giây ký đã thu về thêm hàng vạn tỉ, hiệu lực lập tức! 

Tuấn Trần

Thứ Bảy, 28 tháng 9, 2024

Tổn thất và Hả hê

 

Tuần này, theo tôi có ít nhất 2 câu chuyện ủng hộ việc chém vào cảm thức tôn sư trọng đạo.

 


Chuyện thứ nhất là những ồn ào liên quan nghi vấn dàn dựng cảnh học sinh bị đối xử thảm thương trong tiến trình "vực đạo". Thứ 2, phụ huynh tung vài đoạn trao đổi nội bộ lên không gian chung về việc cô giáo dằn dỗi bởi chiếc máy tính.

2 chuyện trên dễ làm sâu sắc thêm nguy cơ đương nhiên hóa câu chuyện thứ 3 - Nghĩa là xem những người thực hiện sứ mệnh "đưa đò" như những tay chở đò thuê đúng nghĩa đen, tước đoạt và dập tắt  ánh sáng của giá trị được tôn trọng hàng nghìn năm.

Đương nhiên, phản ánh nhằm góp ý hướng tới mục tiêu người làm giáo dục tốt hơn không sai. Tuy vậy, cái lý lẽ "không sai" đó có vẻ như mang sức nóng của ngọn lửa "đám đông a dua". Ngọn lửa ấy không ai chắc chắn lan sang khối thuốc nổ của tâm lý "khinh thầy" lúc nào.

Một xã hội mà tâm lý thiếu coi trọng người thầy nói riêng, người làm giáo dục nói chung, có đất sống thì xã hội ấy ít nhiều xuất hiện khả năng đối diện với những bước đi trĩu nặng.

Giữa mất mát lâu dài và hả hê tức thời, tôi không chọn đội nào.

Anh Tuấn

Thứ Hai, 9 tháng 9, 2024

Rồi cũng về số 0

 Lòng anh chỉ ánh trăng mới hiểu

Em phía mặt trời đâu thể hay

Hờn trách nỗi gì cho đau đớn

Rũ lá tàn hoa mấy khoảnh lòng…

 


Em có nhớ không chuyện chúng mình

Nửa năm cháy bảy bận đinh ninh

Những lời son sắt thành mây xám

Phủ xuống đời nhau mọi bão bùng

 

Hay cứ vui đi, cứ kệ tình

Cứ vờ sơn phết thủa bình minh

Cứ tô điểm lại lời gian dối

Và đợi trăm năm để về Không?

 Anh Tuấn

Thứ Sáu, 30 tháng 8, 2024

Cà phê sáng

Qua 43 đã hẹp lại nụ cười

Mắt bớt sáng vì thời gian chặn lấp

Chỉ còn tai vẫn vểnh lên bất khuất

Bởi dường như ta chưa chịu thua đời.





Tháng 9 tới với ba chục ngày tồi

(Vòng vũ trụ cũng cũng chuyên quyền, thiên lệch)

Mưa đột ngột rồi nắng văng tới tấp

Nửa phận người chả dám vượt trên vôi.


Viết thì viết nhưng rón rén kiệm lời

Mặc áo đỏ khi lòng tê tái xám

Biển vẫn sâu nói chi mong bến cạn

Nên dìm trời dưới đáy cà phê thôi.

Tuấn Anh

Thứ Năm, 22 tháng 8, 2024

Gay go sản phẩm Chế

Hồi SV96, trong phần thi của mình, đội sinh viên một trường đại học (28 năm rồi nên quên tên) chế Hịch tướng sĩ của Hưng đạo Đại vương thành nội dung khác hoàn toàn với tinh thần kêu gọi đánh đuổi ngoại xâm. Hình như từ khi ấy, sản phẩm chế vượt qua bậc thang “truyền miệng” để đánh dấu bước nhảy tót vào sóng truyền hình.

Đến thời hoàng kim của Gặp nhau cuối tuần, Táo Quân thì nở rộ - Chế hầu như không tha bất kỳ sản phẩm nghệ thuật nào, và đó là những biến tấu gần gũi, hóm hỉnh, dễ thương.



Chế chỉ trở nên thiếu dễ thương, hóm hỉnh, gần gũi khi nội dung khiên cưỡng, mỗi vậy thôi! Và điều đó phụ thuộc vào tài năng cùng ý định gây chú ý của tác giả sản phẩm chế.

Nay bỗng nhớ lại suy nghĩ trên, và như thường lệ, lại ngứa ngón tay gõ phím khi nghĩ Chế cảm xúc gay go hơn Chế ngôn từ gấp bội.

 

Dưới đây là một phần trong thắc mắc của mình thời điểm 2021:

Vài hôm trước, bản Rap “Nam Quốc Sơn Hà” của Erik, Phương Mỹ Chi, tôi có băn khoăn: “Được coi là Đệ nhất Tuyên ngôn độc lập, áng thiên cổ hùng văn "Nam quốc sơn hà" có nên biến tấu theo cách này?… Rap là thể loại nhạc bình dân,  vẫn có thể đưa một bài thơ thiêng liêng vào Rap, tuy nhiên, để mấy vũ công khoe tài nhảy nhót như những chú hề thì dường như đã trẻ trâu hóa toàn bộ khí thế chống ngoại xâm của dân tộc”.

Nhưng lục lọi trên Internet, không thấy báo chí hay thậm chí một tài khoản cá nhân nào chung suy nghĩ như tôi. Ngược lại, hào hứng, ca ngợi, cổ vũ thì nhiều.

Đến hôm qua thì cũng Rap, ào lên làn sóng công kích “Cô gái mở đường” do Han sara hát.

“Váy ngắn”, “Phản cảm”, “Lố lăng”, “Làm mất đi tinh thần trang nghiêm của nhạc phẩm”… là những quả bom ngôn ngữ dội vào màn trình diễn này.

Lạ thế? Hai sản phẩm âm nhạc “Nam quốc sơn hà” và “Cô gái mở đường” giống nhau về thái độ ứng xử với tác phẩm, nhí nhố, đùa giỡn với tâm thế của người sáng tác và đều là sản phẩm giải trí được nhiều người tiếp cận, thế mà 1 được khen ngợi, 1 bị phê bình?.

Hay tôi a-ma-tơ?

Anh Tuấn 

Thứ Ba, 13 tháng 8, 2024

Nên tin ở hoa hồng

 Nghị quyết 35/2000 của Quốc hội có nội dung nam nữ sống chung với nhau như vợ chồng trước ngày 03/01/1987 (ngày có hiệu lực của Luật hôn nhân và gia đình 1986) dù không đăng ký kết hôn vẫn được công nhận là vợ chồng hợp pháp.

Luật Đất đai 2024 quy định hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất ổn định mà không có có giấy tờ, không vi phạm pháp luật đất đai trước ngày 01/7/2014 thì được cấp sổ đỏ.

Luật Hình sự 2015 xác quyết người bị kết án tới chung thân, 5 năm sau khi trả án xong có thể xóa án tích…

 


Đó là 3 trong nhiều tính nhân văn được thể hiện trong chính sách hiện nay. Nó phản ánh sự tích cực trám lỗ hổng từ quá khứ, thừa nhận diễn tiến khách quan của thời gian và nâng niu sự phát triển từ những vết trám ấy.

Trên thực tế, bên cạnh giấy trắng mực đen của quy định còn vô số những tình huống linh động do đặc thù của sự việc. Xét đặc cách tốt nghiệp PTTH cho học sinh nhập viện bởi Xyanua là ví dụ gần đây nhất.

Ông Vương Tấn Việt vừa bị hậu duệ của những thành viên kỳ thi tốt nghiệp bổ túc THPT năm 1989 khẳng định không có tên trong kỳ thi đó. Nếu đúng, nghĩa là chiếu theo logic mang tên “quy trình”, ông ấy vì thiếu bước Cử nhân nên không thể lên Tiến sĩ.

Hai khả năng gồm Thiếu sót trong rà soát danh sách hoặc Dối trá chạy bằng bổ túc đến hiện tại đều cần đặt ra.

Tuy nhiên, điều chắc chắn là cựu học sinh bổ túc ấy hiện tại đang ở trình độ tầm Tiến sĩ. Đó phải nói là kỳ tài trong nỗ lực phấn đấu trên đường học tập nhằm tiếp cận và khuất phục tri thức chứ không nên là đề tài phủ định, chế giễu, mỉa mai và đào bới theo hướng bỉ bôi.

Cũng không nên là nạn nhân của những tiêu chuẩn máy móc.

Cá nhân mình luôn tin và mến phục mọi nỗ lực, đặc biệt là nỗ lực học tập...

Và tin 3 ví dụ như ở phần đầu đề cập đủ sức soi sáng những ông thợ khai thác hầm lò Internet.

Anh Tuấn