Báo
chí mấy nay rộ câu chuyện giá vé máy bay tết TP HCM – Hà Nội trên 3 triệu vé. Trong
khi, theo mách nước của khách bay, nếu bay từ TP HCM sang Bangkok (Thái Lan)
xong làm thêm chặng nữa từ đó về Hà Nội thì ít tiền hơn.
Đây
quả là một tin ấn tượng cho những tay hành nghề mua bán cảm xúc, là tín hiệu
tích cực cho thị trường du lịch mua sắm xuyên quốc gia. Đó đồng thời cũng kích
thích dịch vụ làm hộ chiếu cuối năm. Vì tiết kiệm, người dân sẽ lựa chọn giải
pháp rời quê hương, thăm thú nước ngoài trước khi về bản quán đón Tết cổ
truyền.
Nhẩm
tính, vé máy bay tết nào cũng tăng nhiều con số phần trăm trong khi chi phí sân
bãi, nhiên liệu, nhân công… không khác mấy ngày thường. Ngày thường, tổng tiền
anh bỏ ra cho một chuyến bay 10 đồng, ngày tết cũng tương đương nhưng tiền thu
từ túi hành khách thì chắc chắn cao vút.
Vậy
là hãng hàng không nào cũng thế? Sứ mệnh cao thượng hay bất cao thượng thì đều
gặp nhau ở điểm chung là giá vé không dựa trên chi phí thực tế mà ở việc lợi
dụng quy luật tâm lý khát khao về quê đoàn tụ gia đình của khách hàng?
Nếu
quả vậy, đó là một dạng “lái buôn tâm lý”. Kiểu trục lợi cảm xúc vương vấn cố
hương ấy không nên tồn tại trong đầu những ông bà lớn lên từ những ngôi trường “mọc
lên tươi thắm giữa đồng lúa xanh”.
Trần Tuấn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét