Thứ Hai, 13 tháng 5, 2019

'Oan gia trái chủ' nghề viết



Một số thông tin mấy ngày gần đây cho thấy bà Phạm Thị Yến, nhân vật chính trong những ồn ào về chùa Ba Vàng, lại tái xuất trong vài sự kiện. Lướt qua tạm thấy thái độ châm biếm, chế giễu, hằn học ở những thông tin ấy.



Bỏ qua những băn khoăn hàng ngàn năm nay chuyện có thế giới thứ 2 hay không? Tôn giáo đóng vai trò sứ giả của thế giới đó hay chỉ là hệ thống lừa đảo vv và vv… thì tôi thấy:

Về bà Yến: Đây là người có khả năng hùng biện. Lý lẽ của bà trong nhiều buổi nói chuyện trước đám đông không hề dở khi buổi nào cũng đông người nghe, vỗ tay.

Bà cũng là một chiến lược gia tầm vóc của cơ sở tôn giáo nơi bà góp sức, biến nó từ thân phận nghèo hèn lên địa vị giàu sang.

Không chỉ góp ý tưởng phát triển cơ ngơi Ba Vàng, bà Yến còn có những hành động cụ thể giỏi hơn nhiều tay chuyên gia làm kinh tế khi khiến dòng tiền của phật tử không ngừng chảy về Ba Vàng.

Đó ít nhất là ba cái được của một cá nhân biết kiếm tiền, kiếm tiền được, làm giàu và thành đạt.

Về phía những "tay phím" hăng hái đưa tin: Việc đánh hơi một phụ nữ độc thân và đã vô hại với xã hội, trong trường hợp này, không nên coi nó xuất phát từ bản năng săn tin tức của một cây bút nghiêm chỉnh. Nói thẳng ra, đó là cách chọn đề tài “cấp không cao”, hoặc hạ cấp.

Bà Yến ấy nếu trước đây lỡ vạ miệng vụ nữ sinh giao gà nhưng bây giờ ra mắt với tâm thế một người nói chuyện, hay trong một sự kiện mang tầm quốc tế như Phật đản, thì lý do gì để say máu áp dụng chủ nghĩa lý lịch với một phụ nữ?

Hồi bé bạn đã từng đối diện với cơn thịnh nộ của phụ huynh nhưng nhờ một lời xin lỗi mà “lươn” được miễn nổi trên mông bạn chưa?

Một tin bài thu hút được nhiều đọc giả tức là bạn đã kiếm được tiền thông qua những sản phẩm tin tức đó. Tuy nhiên, tự trọng với chính đồng tiền mình kiếm nên được coi là giá trị quan trọng trong nghề của bạn.

Đào mồ một vết nhơ cũ của người khác rồi xức nước hoa lên cái xác thối ấy để buộc nó sống lại, e không nên...

Trần Tuấn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét